Kỹ thuật nuôi cá bống tượng ở trong bồn hiệu quả

Kỹ thuật nuôi cá bống tượng ở trong bồn hiệu quả

Nuôi cá ở trong bồn mang đến nhiều thuận lợi so với nuôi ao đất. Cùng với một diện tích, tuy đầu tư ban đầu lớn nhưng nuôi cá ở trong buồn cho năng suất cao gấp mấy lần so với nuôi ở trong ao. Bên cạnh đó, nuôi ở trong bồn mang đến nhiều ưu điểm, thuận lợi. Nuôi cá bống tượng ở trong bồn nhờ vào mực nước cạn nên quan sát dễ dàng cá ăn mồi mà tăng giảm được lượng thức ăn phù hợp, từ đó có thể hạn chế được ô nhiễm môi trường của cá, tiết kiệm được thức ăn. Dễ phát hiện, phòng và xử lý khi cá bống tượng có các biểu hiện bệnh. Nhờ vào buôi cách biệt nên dễ dàng ngăn chặn thẩm lậu vật chất hữu cơ. Dùng nguồn nước ít nên thải ít nước.

Các kỹ thuật nuôi cá bống tượng ở trong bồn với diện tích 200 m2

Thiết kế bồn nuôi cá

Mục đích chính là nuôi cá bống tượng thương phẩm nên tạo ra điều kiện về nuôi cá mồi nhằm bổ sung các thức ăn phù hợp cho cá. Do đó, làm bể nuôi cá môi trường với nilon, có diện tích tầm 10% bể nuôi cá bống tượng, thiết kế bồn dễ hứng nguồn nước thải. Với sự tận dụng nguồn nước thải của bồn nuôi, nền đấy thường xuyên bóng các cạn bã, nên thả cá giống vào lưới đặt ở trong bể cách đáy tầm 20cm để rút cặn đáy, thu hoạch trở nên dễ dàng. Bên cạnh đó, bể nuôi cần phải đặt nơi có ánh sáng để cho tảo quang hợp, giúp lấy oxy vào trong ao và bố trí các máy sục khí tạo thêm các oxy, làm tăng cường phát triển vi sinh vật làm thức ăn cho cá. .

Chuẩn bị bồn bể

Diện tích bồn nước khoảng 200m2 rất rộng rãi nhằm thả nuôi cá. Do cá bống tượng chính là cá dữ khi có điều kiện sống không được thuận lợi thì cá sẽ tấn công những con cá nhỏ hơn nên cần chia bồn thành các bồn nhỏ để có thể quản lý và phân cỡ cá dễ dàng. Ngăn đều cống thoát nước. Tu sửa đấy bồn để bồn có độ dốc phù hợp phía cống thoát, cặn bã dồn về góc, đổ vào trong  bể nuôi cá mồi. Hơn nữa, tạo ống nhựa, ống tre trong ao để giúp cá có nơi ẩn náu. Nếu như có tài chính thì nên dùng thân chuối bởi thân chuối còn có khả năng về hút chất bẩn, vi khuẩn, giúp cho nước sạch sẽ, bớt ô nhiễm môi trường.

Mật độ về nuôi thả cá bống tượng

Đối với nuôi cá bống tượng ở bồn thì bạn chỉ thả 15 – 40con/m2 tùy vào từng kích cỡ con giống. Loại cá giống có kích cỡ 4 – 5cm thì bạn thả 40 con/m2, còn cá kích cỡ 10 – 12cm thì bạn thả 20 con. Con giống khi thả cần đảm bảo khỏe mạnh, không có các mầm bệnh. Các nguồn từ sinh sản hay mua gom khai thác từ tự  nhiên. Bên cạnh đó, bạn nên mua cá có kích cỡ bằng nhau để thả nuôi dễ.

Cấp nước bổ sung cho bồn nuôi cá tượng

Nếu như tạo chố trú tốt cho cá thì bạn không cần làm mái che cho bồn nuôi cá tai tượng. Nước nuôi bơm từ nước giếng khoan, nước sông sạch, nước máy, tuy nhiên cần phải đảm bảo được nguồn nước sạch, không phèn chua, không quá đục. Cấp nước theo hình thức là phun mưa. Ngoài ra, bạn nên phai ít muối trong các lần cấp nước nhằm phòng bệnh cá bị lở loét.

Cách chăm sóc cho cá bống tượng

Thức ăn phù hợp cho cá này là tép sống, cá, trùn chỉ …. Nhưng ở trong điều kiện về bồn nuôi sục khí, đẩy đủ nguồn oxy thì loại cá bống này sử dụng tốt các thức ăn chế biến với hàm lượng đạm lớn. Nếu như cho ăn mồi mà không phải cá sống thì bạn nên cho thức ăn vào trong sàn để có thể xem được cá bắt mồi. Cho cá ăn hàng ngày 2 lần/ngày vào chiều và sáng. Thức ăn cần xay nhuyễn, cắt nhỏ để vừa miếng. Nếu như bạn thực hiện kỹ thuật trên đây, nuôi cá bống sẽ đạt hiệu quả cao, cá bống tượng lớn nhanh, sớm thu hoạch.

Nguồn: Tổng hợp